เทคนิคการสร้างแบรนด์
Brand หรือ แบรนด์ คืออะไร
แบรนด์ไม่ใช่เพียงแค่ชื่อสินค้าตราสินค้าหรือโลโก้
ไม่ใช่แค่เพียงโฆษณาและไม่ใช่แค่แบบของตัวบรรจุภัณฑ์เท่านั้น
ความหมายของแบรนด์นั้น
จากผู้รู้ทางโฆษณา Mr.
Jack trout ได้กล่าวไว้ว่าตราสิ้นค้าหรือความประทับใจโดยรวมต่อสินค้ายี่ห้อนั้นๆ
ที่ถูกสร้างขึ้นภายลักษณ์ขององค์กร และบุคลากรจากสินค้าและการบริการรวมถึงประสบการณ์ใดๆก็ตามที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการของแบรนด์นั้น
การสร้างแบรนด์อย่างเป็นระบบ
เริ่มจากการหาจุดยืนที่แตกต่างของแบรนด์ +
บุคลิกภาพของแบรนด์ = เอกลักษณ์ของแบรนด์
ในระบบการสร้างแบรนด์องค์ประกอบด้านพฤติกรรมเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเอกลักษณ์แบรนด์ไม่ได้แค่มีการออกแบบโลโก้แต่ต้องมีการถ่ายทอดในทุกกิจกรรมของแบรนด์ซึ่งเป็นตัวการสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายอย่างไร
ขั้นตอนการสร้างแบรนด์
1.รู้เขา
รู้เรา
ทำวิจัยเพื่อตรวจสอบแนวคิดเกี่ยวกับสินค้าใหม่กับกลุ่มเป้าหมายความประทับใจความชอบชัดเจนของไอเดียการใช้สินค้าราคาที่ตั้งใจซื้อ
ความเป็นไปได้ในการซื้อ การยอมรับคุณสมบัติของสินค้า(หีบ ห่อ กลิ่น
ตัวสินค้าบรรจุภัณฑ์)
2.เข้าใจพฤติกรรทผู้บริโภค
ทำความเข้าใจว่าลูกค้าเป้าหมายซื้อสินค้าอย่างไร
ชอบแบบไหน ใช้อย่างไรชอบแบบไหน ซื้อที่ไหน ถ้าสินค้าที่จะซื้อไม่มีขาย
มีสินค้าที่ทดแทนได้หรือไม่
3.กำหนดตำแหน่งยุทธศาสตร์ของแบรนด์
-อะไรที่ลูกค้ามองหา
-อะไรในของลูกค้าของลูกค้าที่เป็นสินค้าคู่แข่ง
-อะไรในใจของลูกค้าที่อาจเป็นเรา
4.กำหนดบุคลิกภาพภาพของแบรนด์
เทคนิคการวิจัยเพื่อหาบุคลิกของแบรนด์
บรรยายด้วยคำพูด การตีความหมายจากภาพ ตีความหมายแบรนด์เชิงเปรียบเทียบกับ คน เพศ
อาชีพ การเปรียบเทียบกับสิ่งของคนที่รู้จักการเขียนหรือวาดจากจิตสำนึก
5.การสร้างองค์ประกอบสินค้า
ชื่อตราสินค้า
โลโก้และสัญญาลักษณ์
สโลแกน
Jingles
6.การสร้างแบรนด์ไอเดีย
แบรนด์ไอเดีย
เป็นหัวใจการสร้างสื่อสารทุกชนิดทำให้สัมผัสกับผู้บริโภคได้รอบด้าน
ทำให้เกิดการจดจำแบรนด์ได้อย่างแม่นยำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น